Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Vùng Trans-Dniester muốn gia nhập Nga


Diễn biến mới hậu Crimea: Vùng Trans-Dniester muốn gia nhập Nga

23:08 18/03/2014
BizLIVE - Các chính trị gia và giới vận động thân Nga tại vùng Trans-Dniester ly khai khỏi Moldova vừa đề nghị Quốc hội Nga ra luật cho phép họ gia nhập Liên bang Nga, theo BBC News.
Diễn biến mới hậu Crimea: Vùng Trans-Dniester muốn gia nhập Nga
Trans-Dniester có đa số dân nói tiếng Nga và hướng về Moscow
Vùng Trans-Dniester mà đa số dân là người Nga từng tách khỏi Moldova sau cuộc chiến ngắn 1991-91 khi Liên Xô sụp đổ.
Tin này được đưa ra trong lúc Moscow đang chuẩn bị các thủ tục để nhận vào Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý của những người ủng hộ Nga tại bán đảo này, tách nó khỏi Ukraine.
Tổng thống Moldova, ông Nicolae Timofti trả lời báo chí hôm thứ Ba nói rằng bất cứ quyết định nào của Moscow chấp nhận vùng Trans-Dniester “sẽ là bước đi sai lầm".
Từng đòi độc lập
Trong một cuộc trưng cầu dân ý tháng 9/2006 vốn không được Moldova và cộng đồng quốc tế công nhận, vùng đất này, nằm giữa Moldova và Ukraine, đã nêu ra yêu cầu đòi độc lập.
Bà Irina Kubanskikh, phát ngôn viên cho Nghị viện Trans-Dniester nói với hãng Itar-Tass rằng các cơ quan công quyền tại đây đã “đề đạt lên lãnh đạo Liên bang Nga để xem xét khả năng mở rộng phạm vi luật pháp của Liên bang Nga sang vùng Trans-Dniester và cho người dân nhận quốc tịch Nga cũng như nhận cả vùng này vào nước Nga".
Đảng ủng hộ Kremlin mang tên ‘Nước Nga công bằng’ vừa soạn ra dự luật để tạo điều kiện cho vùng đất này gia nhập Nga.
Báo chí Nga đưa tin lời kêu gọi của Trans-Dniester cũng có nội dung cảnh báo về khả năng Moldova ký hiệp định gắn kết nước này với Liên minh châu Âu.
Trans-Dniester còn gọi là Transnistria hay Pridnestrovie chỉ có diện tích chừng 4163 km2 và dân số chừng nửa triệu người.
Chính quyền sở tại được Moscow trợ giúp về kinh tế.
Quang cảnh tại vùng đất này vẫn mang nhiều nét của thời Liên Xô với tượng Lenin ở trung tâm thủ phủ của Trans-Dniester và quốc huy của họ vẫn mang hình cờ búa liềm.
Moldova từng là nước cộng hòa thuộc Liên Xô hiện có 3,5 triệu dân với diện tích chừng 33 nghìn 800 km2.
Đây là một trong số nước thu nhập thấp nhất châu Âu, chừng 1980 USD đầu người một năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét